googledab04a90da02905c.html สัตว์น้ำที่มีจำหน่าย
dot
dot
dot
dot
อีเมล :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


กฎหมายประมง


สัตว์น้ำที่มีจำหน่าย

 

ปลาจะระเม็ดขาว (Silver Pomfret) 

 

ชื่อวิทยาศาสตร์   Pampus argenteus     เป็นปลาทะเลที่มีรูปร่างป้อม สั้น เกือบเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ลำตัวด้านข้างแบน หัวป้อมสั้น ตาค่อนข้างเล็ก จะงอยปากสั้นทู้ ปากเล็กเฉียงขึ้น ครีบหลังและครีบก้นมีความยาวฐานเกือบเท่ากัน ครีบหางเว้า และปลายทั้งสอง เรียวยาวเป็น รยางค์ ครีบหูยาว ปลาที่โตเต็มวัยจะไม่มีครีบท้อง เกล็ดเล็กบางและหลุดง่าย สันหลังปนสีเทา น้ำเงิน บริเวณท้องเป็นสีขาวเงิน  ปลายของครีบเป็นแถบสีดำ  โดยบริเวณกะอ่างทองมีอยู่ชุกชุมกินแมงกะพรุนขนาดเล็กเป็นอาหาร  ความยาวของลำตัว 17-50 ซม. ราคาอยู่ระหว่าง  300 - 500 บาท 

ปลาจะระเม็ดดำ (Black Pomfret)

 

ชื่อวิทยาศาสตร์  Parastromateus  niger  เป็นปลาทะเลที่มีรูปร่าง คล้ายปลาจะละเม็ดขาว แตกต่างกันที่สีและขอดหางของปลาชนิดนี้เป็นเส้น ครีบหางใหญ่และเว้าเล็กน้อยครีบหูยาวคล้ายขนไก่ตัวผู้ลำตัวมีสีเทาปนน้ำตาล ขอบครีบหลัง ครีบก้น และหางมีสีดำ  อาหารกินสัตว์น้ำขนาดเล็ก ขนาด 17- 40 ซม.  ราคาอยู่ระหว่าง 60 - 150 บาท/กิโลกรัม

 

 

 

ปลาสำลี  BLACK-BANDED TREVALLY

ชื่อวิทยาศาสตร์  Rastrelliger kanagurta   รูปร่างค่อนข้างเรียวยาวลำตัวแบนข้างเล็กน้อย จะงอยแกทู่ ปากกว้าง ฟันเล็กแหลมบนขากรรไกร2 ข้าง ครีบอันแรกเป็นก้านครีบแข็ง 6-7 อัน ครีบหลังอันที่ 2 มีก้านครีบแข็งเยง 1 อัน ตัวครีบยาว ครีบหูสั้น ครีบหางเว้าลึกปลายแยกเป็นแฉก ครีบทุกครีบมีสีเทาลำตัวเป็นสีน้ำตาล ปนเทา เท่าปนน้ำเงิน เมื่อยังเล็กจะมีแถบใหญ่ 6 แถบ    พาดขวางลำตัว  กินปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กกว่าเป็นอาหาร ขนาดลำตัวยาว 30-40 ซม.  ราคาอยู่ระหว่าง 120-180 บาท/กิโลกรัม

 ปลาอินทรีบั้ง   Spanish  Mackerel

ชื่อวิทยาศาสตร์ Scomberomorus  commersoni  เป็นปลาผิวน้ำ อยู่รวมกันเป็นฝูง มีลักษณะรูปร่างคล้ายคลึงกับปลาอินทรีจุด  ลำตัวค่อนข้างกลมและหนากว่า ด้านข้างลำตัวมีแถบสีดำเมเป็นบั้งๆ ขวางลำตัว เริ่มจากบริเวณ แนวฐานครีบหู เรื่อยออกไปจรดแนวครีบหาง จะเห็นแนวบั้งได้ชัดบริเวณสันข้างลำตัว อินทรีย์บั้งตัวโต จะมีบั้งกว่าตัวเล็ก กินปลา และ สัตว์น้ำบริเวณผิวน้ำเป็นอาหาร ขนาดลำตัว 30 -70 ซม. ราคาไม่แน่นอน อยู่ระหว่าง 60 - 120 บาท/กิโลกรัม 

 

ปลากะพงขาว SILVER PERCH, BALAMUNDI

ชื่อวิทยาศาสตร์  Lates calcarifer  มีลักษณะลำตัวค่อนข้างยาวและหนาแบนข้างเล็กน้อย บริเวณไหล่จะโค้งมน ส่วนตัวจะลาดชันและเว้า  ขอบปากบนเป็นแผ่นใหญ่ แยกเป็นแนวตอนต้น และตอนท้ายอย่างชัดเจน แผ่นปิดเหงือกมีขนาดใหญ่ มีขอบหลังเป็นหนามแหลม 4 ซี่ และเรียงต่อด้วยซี่เล็ก ๆ จัดตามแนวหลัง ด้านบนส่วนหัว และบนแผ่นเหงือก มีเกล็ดขนาดต่าง ๆ กัน เกล็ดบริเวณลำตัวค่อนข้างใหญ่ ด้านหลังมีสีเทาเงินหรือเขียวปนเทา ส่วนท้องมีสีเงินแกมเหลือง บริเวณด้านข้างของลำตัวมีสีเงิน ครีบหลัง ครีบก้น ครีบหาง จะมีสีเทาปนดำบาง ๆ มีครีบหลัง 2 ตอน ตอนแรกอยู่ตรงตำแหน่งของครีบท้อง มีก้านครีบแข็ง ที่แหลมคมขนาดใหญ่ 7-8 ก้าน  ราคาอยู่ระหว่าง 110 - 180 บาท/กิโลกรัม

     

 

 ปลากะพงแดง  MALABAR,  RED SNAPPER

 ชื่อวิทยาศาสตร์   Lutjanus sp.  เป็นปลากะพงชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กรูปร่างป้อมสั้น  ด้านข้างแบน ส่วนของท่อนหางยาว หัวโต บริเวณ ส่วนหัวมีลักษณะลาดชัน นัยตาใหญ่ ปากกว้าง ครีบหางยาวเว้าลึก สีเข้ม หรือ จางขึ้น อยู่กับขนาดอายุของลา  ปลาที่เป็นตัวอ่อนลำตัวสีชมพูเข้มเป็นลาย 3 แถบ และสีแดงจะเข้มขึ้นเมื่อขนาดตัวเต็มวัย  กินปลาและสัตว์น้ำเล็กบริเวณหน้าดิน  ขนาดความยาว 30- 60 ซม.  ราคาอยู่ระหว่าง 90-150 บาท/กิโลกรัม ยกเว้นปลาที่มีขนาดเกินกว่า 4 กิโลกรัม ราคา 180-250 บาท/กิโลกรัม

 

ปลาทูน่าครีบเหลือง  (Yellowfin  tuna)

ชื่อวิทยาศาสตร์  Thunnus  albacares (Bonnaterre, 1788)  รูปร่างทรงกระสวย  ท่อนหัวค่านข้างกว้าง ท่อนหางเรียวยาว ครีบหลังแยกเป็นสองส่วน  ฐานของครีบหลังส่วนหน้ายาวกว่าส่วนหลัง ครีบอกยาวมาก ปลายครีบยื่นเข้ามาใต้จุดเริ่มต้นของครีบหลังส่วนที่สอง ครีบท้องเล็กมากอยู่ใต้ครีบอก  โคนหางมีสันหนาเป็นเส้นยาว  ครีบหางเว้นลึก หลังสี่น้ำเงินเข้ม สีข้างสีเหลืองจางๆ ท้องสีขาวเงิน  บนท้องมีลายประ สีขาวขวางลำตัวประมาณ 20 เส้น 

 

ปลาช่อนทะเล  COBIA

ชื่อวิทยาศาสตร์  Rachycentron canadus (Linnaeus)  เป็นปลาทะเลที่ลำตัวกลมยาวเรียว ส่วนหัวแบนราบ ครีบหลัง 2 ส่วน  ส่วนหน้าเป็นหนามสั้นๆ ไม่มีครีบฝอย ส่วนหลังจะยกสูงขึ้นในตัวเต็มวัย ครีบก้นมีลักษณะเป็นส้นเดียวกับครีบหลัง ครีบหางเว้าเป็นรูปวงพระจันทร์ ลำตัวมีสีน้ำตาลเข้ม และมีแถบสีน้ำเงินพาดผ่านตลอดความยาวของลำตัว ข้างละ 2 แถบ  ลำตัว ยาว 80-100 cm

ปลาลิ้นหมา LARGESCLE TONGUE SOLE

ชื่อวิทยาศาสตร์  Cynoglossus macrolepidotus  เป็นปลาที่เรียกกันว่าปลาซีกเดียว มีลักษณะเรียว ยาว แบน ซีกของลำตัวมีสีเข้มอยู่ด้านซ้าย ตา 2 ข้าง อยู่ด้านซีกซ้ายของลำตัว และอยู่ชิดกันมาก หัวค่อนข้างแหลมมีปากโค้งคล้ายตะขอ เกล็ดมีขนาดใหญ่ ด้านซีกซ้ายเกล็ดมีขอบเป็นหนาม มีรอยสีดำอยู่ตรงกระพุ้งแก้ม กินสัตว์น้ำเล็ก อาศัย บริเวณ หน้า ดิน ลำตัวขนาด 30 ซม.

 

ปลาทู  ปลาทูสั้น  Short bodies Mackerel

ชื่อวิทยาศาตร์  Rastrelliger brachysoma  เป็นปลาทะเลประเภทผิวน้ำ รูปร่างป้อมแบน หัวโต หน้าแหลม ตาค่อนข้างเล็ก มีเยื่อไขมันอยู่รอบนัยน์ตา ปากกว้างและเฉียงขึ้นเล็กน้อย ขากรรไกรล่างยาวและปลายแหลม เกล็ดเล็กและหลุดง่าย ครีบหลังมี 2 อัน ครีบท้องและครีบหูมีขนาดเล็ก ครีบหางเป็นแฉกลึก ลำตัวด้านบนสีน้ำเงินปนเขียว มีจุดสีดำเรียงเป็นแถวตามสันหลัง ท้องสีขาวเงินอยู่รวมกันเป็นฝูงวางไข่ในระหว่างกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม

 

ปลาทรายแดง  Threadfin bream

ชื่อวิทยาศาสตร์  Nemipterus nematophorus (Bleeker, 1853) หัวและลำตัวเป็นสีชมพู ด้านล่างเป็นสีขาวเงิน  มีแถบสีเหลืองพาดไปตามความยาวลำตัวตั้งตาครีบอกไปจนถึงโคนหาง  ก้านครีบหลังอันแรกยาวไปจนถึงส่วนปลายของฐานครีบ ครีบหางตอนบนที่ยาวเป้นเส้นออกไปมีสีเหลือง ส่วนใหญ่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำซูรูมิ

ปลาตาหวาน  BIGEYE

ชื่อวิทยาศาสตร์  Priacanthus tayenus Richardson  รูปร่างโดยเฉพาะส่วนคล้ายใบมีด  ด้านข้างแบน จุดเด่นของปลานี้อยู่ที่ตา ซึ่งมีขนาดใหญ่ จะงอยปากสั้น  ปากกว้างและเฉียงขึ้นบน ริมฝีปากบนมีฟันแหลม 2-3 แถว มีครีบหางเว้าโค้ง ปลายบนและล่างเรียวยาวเป็นเส้นรยางค์ ครีบอื่นๆ มีขนาดใหญ่ สีสันบนตัวเป็นสีแดงปนแสด เกล็ดสีขาวเงินเมื่อถูกแสงจะเป็นประกาย เป็นปลาที่อยู่รวมกันเป็นฝูง กินปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กกว่าเป็นอาหาร ความยาว 15- 20 ซม .

 

ปลาปากคม (ไล้กอ) Shortfin  Lizardfish

ชื่อวิทยาศาสตร์   Saurida micropectoralis  (Shindo & Yamada, 1972) รูปร่างเรียวยาวคล้ายรูปทรงกระบอก ลำตัวค่อนข้างกลม บริเวณส่วนหัวมีลักษณะคล้ายปลาช่อนน้ำจืดหรือคล้ายหัวตุ๊กแก จึงเรียกว่า "ปลาตุ๊กแก" ปากกว้างมีฟันซี่เล็กเรียงเป็นแถวเห็นได้ชัดเจน ครีบหลังมี 2 ครีบ คือครีบธรรมดา และครีบไขมันซึ่งยาวเป็นติ่งใกล้บริเวณโคนหางมีครีบหูสั้น ยาวไม่ถึงครีบท้อง บริเวณส่วนบนของลำตัวมีสีน้ำตาล ด้านล่างมีสีขาว

 

 

 

     

     

 

 

 

 

  

 







Maeklong Fishery Cooperative 1989,
สหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด 200-201 หมู่ 5 ตำบลแหลมใหญ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม-75000 โทรศัพท์ปั๊มน้ำมัน 0-3477-1140, ตลาดปลา 0-3477-1149, สำนักงาน 0-3477-1401, 77-1480, 77-1481 โทรสาร 0-3477-1481 ต่อ 106 Email : info@maeklong-fish-coop.net